Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Bran – Lâu đài Dracula





Pháo đài này nằm trên biên giới giữa Transylvania và Wallachia trên quốc lộ 73. Ngoài kiến trúc độc đáo, lâu đài này nổi tiếng vì một truyền thuyết xa xưa rằng nó đã từng là nhà của Vlad the Impaler - một tư lệnh nổi tiếng khét tiếng thời Trung cổ. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng rằng ông ta đã từng sống ở đây. Theo hầu hết các tài liệu thì Impaler đã bị tạm giữ hai ngày ở trong hầm của Bran bởi vì khu vực lúc đó do Hoàng đế Ottoman chiếm đóng. Do mối quan hệ (hiện vẫn đang tranh cãi) giữa Vlad và nhân vật hư cấu Dracula mà đối với du khách nước ngoài, nó được gọi là Lâu đài Dracula.

Lâu đài mở cửa cho khách thăm quan theo hình thức tự do hay theo tour. Ở chân đồi là một công viên nhỏ - một ví dụ về kiểu kiến trúc nông thôn Rumani với những ngôi nhà tranh hay kho thóc…

Lâu đài đã qua tay rất nhiều thế hệ quý tộc như nữ hoàng Marie, người đã vượt qua quốc tịch Anh của mình để trở thành một nhà yêu nước Rumani. Hầu hết lâu đài được trang trí bởi những đồ vật thời nữ hoàng Marie, bao gồm đồ gỗ truyền thống và thảm thêu Rumani. Sau đó lâu đài này thuộc quyền sở hữu của con gái nữ hoàng – công chúa Ileana. Đến năm 1948 nó bị chính phủ Cộng sản Rumani tịch thu, sau cách mạng Rumania vào năm 1989 nó đã trở thành một điểm đến du lịch. Quyền thừa kế hợp pháp toà lâu đài thuộc về con trai của công chúa, Dominic von Habsburg. Vào năm 2006, chính quyền Rumani trao trả lại quyền sở hữu lâu đài cho ông.
Đáng tiếc là lâu đài này đang được rao bán:

Gia đình hậu duệ quyết định bán lâu đài này, và yêu cầu chủ sau phải tôn trọng giá trị lịch sử của nó.
Lâu đài Bran, ngồi trên một vách đá gần thành phố Brasov ở miền núi miền trung Romania, là một điểm thu hút khách du lịch hàng đầu. Vì cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1897 của Bram Stoker về hoàng tử Vlad Impaler, là một trong các lãnh chúa tàn ác thời bấy giờ, với tên gọi "Dracula".
 Truyền thuyết kể rằng Vlad, người đã tra tấn kẻ thù của mình, đã dành 1 buổi tối trong những năm 1400 tại lâu đài.
Bran Castle được xây dựng trong thế kỷ 14 để phục vụ như một pháo đài để bảo vệ chống lại xâm lược Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ. Các gia đình hoàng gia chuyển vào lâu đài vào những năm 1920, sống ở đó cho đến khi chế độ cộng sản tịch thu từ công chúa Ileana năm 1948.
Sau khi được phục hồi vào cuối những năm 1980 và sau khi kết thúc chế độ cộng sản ở Romania, nó trở nên phổ biến như là một điểm thu hút khách du lịch được biết đến như "Lâu đài Dracula."Trong tháng năm 2006, lâu đài đã được trả lại cho con trai của Công chúa Ileana, Archduke Dominic Habsburg.
Habsburg, một kiến ​​trúc sư 69 tuổi, New York, cam kết để duy trì như là một viện bảo tàng cho đến năm 2009 và đề nghị bán lâu đài năm ngoái chính quyền địa phương với $ 80 triệu USD, nhưng đề nghị bị từ chối.
Giá không được công bố, mặc dù Gardner dự đoán lâu đài sẽ được bán với giá hơn $ 135 triệu. Ông nói thêm rằng Habsburg sẽ chỉ bán nó cho một người mua ", những người sẽ duy trì các giá trị tài sản và lịch sử của nó với sự tôn trọng thích hợp."Habsburg cho biết trong một tuyên bố: "Bên cạnh sự gắn kết của lâu đài với một trong các tiểu thuyết nổi tiếng nhất từng được viết, Lâu đài Bran được ngập tràn trong các sự kiện quan trọng của lịch sử châu Âu có niên đại từ thế kỷ 14 đến nay."Theo hợp đồng đã ký kết khi lâu đài đã trở lại, chính phủ trả tiền thuê Habsburg duy trì lâu đài như một viện bảo tàng trong ba năm, thu phí tham quan. Sau năm 2009, Habsburg sẽ có toàn quyền kiểm soát của lâu đài, Gardner nói.
Trong những năm gần đây, lâu đài hoàn chỉnh với cái nhìn thoáng qua thường xuyên của các con dơi bay xung quanh thành lũy của nó vào lúc hoàng hôn - đã thu hút các nhà làm phim tìm kiếm một bối cảnh đầy kịch tính cho bộ phim về Dracula và phim kinh dị khác.Mỗi năm có khoảng  450.000 người tham quan lâu đài.


Nội dung: dịch từ AP
Hình ảnh: tổng hợp nhiều nguồn




Không có nhận xét nào: