Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Christ church, Philadelphia

Christ Church , được tìm thấy năm 1695, là một vùng đất kì diệu để mở ra những giá trị lịch sử thời thuộc địa. Nơi vùng đất này, có một người khá nổi tiếng và ai cũng biết đến chính là Benjamin Franklin, nơi này còn là một địa chỉ đích thực để tìm hiểu thêm về những người Mỹ đầu tiên.
Và trong mảnh đất thiêng liêng của nhà thờ, nơi đây là nơi an nghỉ của rất nhiều nhà chính trị lỗi lạc.

Bên trong nhà thờ còn có khu trưng bày đồ vật từ ngày xưa. Bao gồm những sách quý về đạo, những vật dụng thi hành thánh lễ và kể cả bức thư năm 1799 của George Washington gửi choto mục sư trước đó của nhà thờ,William White, để cảm ơn ông về bài thuyết giáo của ông.


 Và vì sao ta nhắc tến Benjamin Franklin?
Hình ở trong tờ 100$ là ông. Benjamin Franklin (17 tháng 01 1706 - 17 tháng 4 1790) là một trong những người thành lập đất nước nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ. Ông là một chính trị gia, một nhà khoa học, một tác giả, một thợ in, một triết gia, một nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, một nhà ngoại giao hàng đầu. Trong lĩnh vực khoa học, ông là gương mặt điển hình của lịch sử vật lý vì những khám phá của ông và những lý thuyết về điện, ví dụ như các khám phá về hiện tượng sấm, sét. Với vài trò một chính trị gia và một nhà hoạt động xã hội, ông đã đưa ra ý tưởng về một nước Mỹ  và với vai trò một nhà ngoại giao trong thời kỳ Cách mạng Mỹ, ông đã làm cho liên minh là Pháp giúp đỡ để có thể giành độc lập.
Franklin nổi tiếng về sự ham hiểu biết của ông, về các tác phẩm của ông (có tính phổ biến, tính chính trị và khoa học) và tính đa dạng của các lĩnh vực mà ông quan tâm. Là một nhà lãnh đạo của Thời đại Khai Sáng, ông đã có được công nhận, ủng hộ của cả các nhà khoa học và giới trí thức khắp Châu Âu. Ông đã thành công trong việc bảo đảm về quân sự cũng như trợ giúp tài chính của Pháp là một đóng góp to lớn cho sự thắng lợi của cách mạng chống lại Anh. Ông cũng là người đã phát minh ra cột chống sét. Ông là người sớm đề xướng về sự thống nhất của các thuộc địa. Các nhà sử gia gọi ông là "Người Mỹ đầu tiên"
 Sinh ra ở Boston, Massachusetts, Franklin đã học nghề in từ anh trai của ông và trở thành một chủ biên tập báo, một thọ in và một thương gia rất giầu có ở Philadelphia.
 Chữ ký của ông

Franklin đã hoàn thiện nhân cách bằng một kế hoạch gồm mười ba đức tính, mà ông đã khởi đầu theo đuổi từ tuổi 20 (năm 1726) và vẫn tiếp tục theo đuổi tới tận cuối cuộc đời. Trong tự truyện của mình (xem phần tham khảo dưới đây) ông đã liệt kê mười ba đức tính:

"Chừng mực. Ăn không tới chán; uống không quá nhiều."
"Yên lặng. Chỉ nói những điều mang lại lợi ích cho bạn và người khác; tránh những cuộc cà kê mất thì giờ."
"Trật tự. Hãy để mọi thứ của bạn đều có vị trí của chúng; hãy để mỗi phần công việc của bạn đều được thu xếp một khoảng thời gian."
"Kiên định. Quyết tâm làm điều bạn phải làm; làm bằng được điều bạn quyết tâm."
"Tiết kiệm. Không chi gì ngoài những thứ tốt cho bạn và người khác; ví dụ, không nên lãng phí thứ gì."
"Siêng năng. Không nên bỏ phí thời gian; luôn sử dụng chúng một cách hiệu quả; bỏ mọi hành động không cần thiết."
"Chân thật. Không nên lừa dối; hãy suy nghĩ một cách ngay thẳng và thành thật, và, nếu bạn nói, hãy nói điều bạn biết."
"JUSTICE. Wrong none by doing injuries, or omitting the benefits that are your duty."
"Điều độ. Tránh những sự thái quá; cố chịu đựng tới mức bạn cho là đủ."
"Sạch sẽ. Không nên để sự không sạch sẽ hiện diện trên thân thể, quần áo hay nơi ở của bạn."
"Yên bình. Không nên quan tâm tới những điều vặt vãnh, hay những rủi ro thông thường hoặc không tránh được."
"CHASTITY. Rarely use venery but for health or offspring, never to dullness, weakness, or the injury of your own or another's peace or reputation."
"Khiêm tốn. Học theo Jesus và Socrates."
 Benjamin Franklin mất ngày 17 tháng 4 năm 1790, ở tuổi 84. Khoảng 20.000 người đã tham dự lễ tang ông. Ông được chôn cất tại Nghĩa trang Nhà thờ Christ tại Philadelphia.
Chính vì thế mà hầu hết khách du lịch đều muốn đến tham quan nhà thờ, để họ thắp nén nhang cho ông.
Christ Church nằm ở đường số 2 dưới chợ.Nhà thờ mở cửa tham quan từ thứ 2 đến thứ 7 từ 9h sáng đến 5h chiều. Và vào chủ nhật từ 1h chiều đến 5h chiều. Đặc biệt là nhà thờ luôn đóng cửa vào thứ 4 từ 11:45-12:30. Nhà thờ cũng đóng cửa vào những ngày đặc biệt như đám tang hoặc đám cưới

Phí tham quan:
$1 cho sinh viên
$2 cho người lớn
$10 đối với nhóm từ 25 người trở lên
Đối với nhóm tham quan hơn 10 người, cần được thông báo trước bằng email online qua website của nhà thờ hoặc gọi Anne McLaughlin ở số 215-922-1695 x32.


Nguồn: translated by camtu from www.christchurchphila.org

Không có nhận xét nào: