Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Gordes - ngôi làng cổ kính của nước Pháp

Gordes là tên một ngôi làng cổ tọa lạc trên đỉnh cao thuộc cực nam của cao nguyên vùng Vaucluse. Những ngôi nhà bằng đá tựa sát vào chân núi đều được xây dựng vào thời kì đồ đá mới. Tất cả đếu được lắp ghép bằng những phiến đá màu be

 Khi những tia nắng bình minh gọi vào, cả vùng sang rực một màu cam. Bức tranh toàn cảnh của làng là những cánh đồng hoa trái ngang dọc, rừng cây thủy tùng, tuyết tùng và những cây lá gai xanh um.

Hướng Nam là cánh rừng xanh bát ngát. Quay về phía Bắc, con đường nhỏ rải đá sẽ đưa bước chân bạn đến thung lũng kì bí Sénancole.
 Chẳng ai hiểu cái tên bories có tự bao giờ. Nhưng khi nhắc đến chúng, người ta có thể hình dung ra những túp lều bằng đá. Để có được hình dạng khum tròn như bạn thấy ngày nay, người ta đã phải bỏ ra bao nhiêu công sức và thời gian.
Những bories này được xây dựng vào thế kỉ 13. Nông dân cùng với người chăn cừu trong làng xây những túp lều nhỏ để bảo quản nông sản, tránh tác hại từ thiên nhiên như mưa, gió, tuyết. Và trên hết, họ có thể trú ẩn vào đó khi thời tiết khắc nghiệt.
 Đất ở đây không được phì nhiêu, nhưng đá lại rất đẹp. Người ta xây dựng những bories chỉ yếu là dung hết số đá lấy từ những cánh đồng. Việc lấy đá cũng phải tuân theo những quy tắc nghiêm ngặc.

Để hoàn thành một túp lều, người ta mất khoảng 180 tấn đá. Họ chọn những viên dày xếp thành những khối rắn chắc. Ngày nay, trong khi lớ xi măng của nhiều tòa nhà hiện đại có thể bị bong ra thì những khối đá kia vẫn sừng sững cùng năm tháng.
 Một thug lũng biệt lập trên một quả đồi nhỏ, ở đó có nhà thờ Đức bà xứ Sénanque dòng Benedito, xây vào năm 1148. Đừng do dự, hãy bước vào trong để hiểu them về lịch sử tòa nhà thờ, và nhận được lời mời ở lại ngắm sao.
 Đi chợ ở Gordes
Trải dài quanh khu vực nhà thờ là những cánh đồng tràn ngập mùi hoa oải hương thoảng trong nắng hè. Hoa này cho một loại tinh dầu để chế tạo nước hoa. May mắn đến vào mùa thu hoạch ( tháng 7 đến tháng 9) bạn sẽ luôn sống trong bầu không khí ngào ngạt hương thơm. Nếu thư thả, hãy đến viện bảo tàng hoa oải hương cách đó vài con dốc đá. Ngoài hoa oải hương, trong làng Gordes còn có rất nhiều hoa quả khác như cây hạnh nhân, những bụi mâm xôi rậm rạp, những ruộng nho tươi tốt. Một trong những nguồn thu nhập chính của vùng này là cây oliu. Bạn sẽ thấy vô số những nhà máy chế biến lớn nhỏ trong ngôi làng nhỏ bé này.
Có thể nói là làng Gordes là điểm du lịch lý tưởng, bất kể đang đông hay đang hè. Nếu có điều kiện, hãy đến vào mùa đông hoặc chớm xuân.
 Hoa oải hương được bán khắp nơi
Cách trồng xen kẽ tạo nên màu sắc thật đẹp cho cánh đồng Lavender
Thông tin:
Gardes thuộc vùng Vaucluse, tỉnh Provence trên con sông Riviera ở miền Nam nước Pháp.
Độ cao so với mặt biển: 373 mét
DÂn số: 2.030 người ( thong số 2004)
Vé khứ hồi đi Pháp: 1.150$
Từ Paris đi tàu cao tốc 3 tiếng đến Marseille.
Từ Marseille đi ô tô đến Gordes khoảng 40 phút


Tác giả bài viết: Diệu An
Hình ảnh: camtu chọn lọc

Không có nhận xét nào: