Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Lâu đài Egeskov

Lâu đài Egeskov nằm ở phía Tây Nam của hòn đảo Fumen, Đan Mạch. Đây được coi là lâu đài phục hưng được giữ gìn tốt nhất. Lịch sử của Egeskov được tính từ thế kỉ thứ 14, Kiến trúc của lâu đài do kiến trúc sư Frands Brockenhuus xây dựng vào thế kỉ 15.

Do những khó khăn của cuộc nội chiến có tên Counts Feud, những cuộc cải cách tôn giáo, những người giàu có và thế lực ở Denmark đã xây dựng nơi ở của họ thành những thành luỹ kiên cố .Những lâu đài được xây xựng bằng cột gỗ sồi và được đặt trong khuôn viên của những hồ nhỏ với độ sâu nhất đạt tới 5m. Ban đầu ,con đường duy nhất để đãn tới lâu đài là những cây cầu kéo.Theo như truyền thuyết ,để có thể xây dựng được nền móng của một lâu đài như thế người ta cần tới lượng gỗ của một rừng sồi.Bởi vậy cái tên Egeskov thực chất có nghĩa là rừng sồi.


Lâu đài gồm hai toà nhà dài được nối với nhau bởi một bức tường đôi rất dầy,nó cho phép những người bảo vệ có thể rút khỏi một bên của lâu đài và tiếp tục chiến đấu từ nửa còn lại .Bức tường đôi dầy khoảng hơn một mét có cầu thang bí mật và giếng.Những người bảo vệ có thể tấn công vào mạn sườn của quân địch từ góc của tháp canh. Các phương pháp phòng thủ khác của thời kì trung cổ có thể kể tới khe bắn pháo, khe bắn tên. Những viên gạch làm nền lâu đài có kích thước rất lớn và đôi khi được gọi tên là "monks bricks". Các toà tháp hình nón thực chất được thiết kế bằng những lớp pano riêng biệt.

Kiến trúc bao gồm những cửa sổ nhỏ hình tròn, những hoạ tiết vòm ở phía đầu hồi,và đường chỉ đôi giữa hầm chứ thức ăn ở trên cao và tầng dưới cùng. Kiến trúc ở trong các lâu đài sử dụng những hệ thống ống dẫn nước trong nhà, được sử dụng đầu tiên ở Châu Âu với những ống thẳng đứng dành cho rác thải. Bức tường đôi dày có giếng nước ở phía trong nó được nối từ nhà bếp của người hầu ở khu nhà phía Đông. Một vài phòng lớn có những cây xà lớn với những hình trạm trổ ở cuối thân xà. 

BÊN TRONG CỦA LÂU ĐÀI

Bên trong của lâu đài bao gồm những rương thùng lớn bằng kim loại từ thế kỉ 16.Chúng bắt nguồn từ lâu đài Hvedholm - vốn là sở hữu của vùng Egeskov nằm cách 10km về phía Tây.

Rất nhiều những bức tranh sơn dầu dã được tìm thấy ở trong lâu đài này bao gồm một bức tranh lớn ở đại sảnh tầng một của Niel Juel - người đã đánh bại đội quân của Thuỵ Điển trong trận Koge Bay vào năm 1677.


Những công trình khác thuộc về EGes bao gồm Ladegarden, một toà nhà nữa bằng gỗ và có mái bảo tàng sáng ra hiện đang là một phần của bảo tàng .Nhưng kiến trúc khác đã được bảo tàng sử dụng cho việc làm trang trại. Xung quanh lâu đài là một khu công viên cỏ rông 200.000m2. Công viên được chia thành những khu vườn nhỏ. Khu vườn thời phục hưng luôn có sự hiện diện của những đài phun nước, đường lát sỏi và cây cảnh được tạo hình. Vườn hoa Vân Anh, một trong những khu vườn lớn nhất ở Châu Âu có tới 104 loại hoa. Những khu vườn khác gần lâu đài gồm English Garden,Watergarden, Herb Garden, Vegetable Garden và Peasants Garden. Những khu vườn này còn có bốn mê cung, mê cung cổ nhất là khu mê cung với những cây sồi hàng trăm năm tuổi. Khu vườn này phải được tỉa hàng năm không thì những cây già sẽ chết. Khu mê cung mới nhất là khu mê cung rừng trúc hiện giờ. Nó có sự hiện diện của một toà tháp Trung Quốc ở trung tâm và và cây cầu từ toà tháp là lối ra khỏi mê cung. Những công viên có đồng hồ mặt trời cao tới 3m được thiết kế bởi nhà thơ- nhà toán học Đan Mạch Piet Hein.

Khu đất bao gồm một khu đất mở rộng với diện tích 8km2. Trong đó 25km2 là rừng phần còn lại là những trang trại. Khu đất đã thuộc về gia đình Ahlefeldt từ 1784 tới năm 1986 ,hình mẫu với kích thước tương đương với lâu đài đã được xây dựng ở Hokkaido Nhật Bản đẻ trưng bầy những loại động thực vật dưới nước, công trình được xây dựng với sự cho phép của Egeskos, chủ sở hữu của lâu đài tại thời điểm đó.

Không có nhận xét nào: