Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Vào trung tâm Sahara

Trong suốt kỷ nguyên băng hà, vùng Sahara đã từng ẩm ướt hơn ngày nay rất nhiều. Và cũng đã từng có rất nhiều loài động, thực vật sinh sống nơi đây. Tuy nhiên ngày nay,ngoại trừ vùng thung lũng sông Nil là có thể trồng được nhiều rau và một số ít nơi khác như vùng cao nguyên phía Bắc, gần Địa Trung Hải là có thể trồng cây ôliu còn phần lớn vùng này không thể canh tác được.
 “Hành trình vào trung tâm của Sahara” (Journey to the heart of the Sahara) là một phóng sự ảnh mang đậm màu sắc hoang vu và hơi thở nóng bỏng của vùng hoang mạc lớn nhất thế giới Sahara.
George Steinmetz, nhiếp ảnh gia của National Geographic, đã mang đến cho chúng ta một cái nhìn rất khác về một châu Phi nghèo nàn, nóng gắt nhưng cũng rất đỗi hiền hòa, hùng vĩ.
Với diện tích xấp xỉ Mỹ và Trung Quốc, Sahara - sa mạc lớn nhất thế giới có diện tích 9 triệu km2, nằm ở phía bắc châu Phi và có tới 2,5 triệu tuổi. Được bao bọc bởi Đại Tây Dương ở phía tây, dãy núi Atlas và Địa Trung Hải ở phía bắc, biển Đỏ (Hồng Hải) và Ai Cập ở phía đông; Sudan và thung lũng sông Niger ở phía nam. Điểm cao nhất trong sa mạc là đỉnh núi Emi Koussi với độ cao 3.415m so với mực nước biển, thuộc dãy núi Tibesti phía bắc nước Chad
Những thùng hàng container sắt rắn chắc tạo thành một cái nền vững vàng cho những cái bao bố khổng lồ đựng những chiếc chiếu dành cho người cầu nguyện, dép xăngđan, chăn màn... và những bao nhựa đan dán nhãn “gạo Trung Quốc/sản phẩm của Libya”.

 Trong ảnh  là cảnh lội nước - một “sở thích” của những chú lạc đà ở Chad’s Archei, một hẻm núi có những mạch nước giữa hoang mạc Sahara nóng bỏng mang nhiều nét đẹp kỳ thú của động vật hoang dã. Được chăm bón nhờ phân của động vật, các loài tảo tươi tốt mọc dưới nước ở hẻm núi này là thức ăn chủ yếu của các loài cá và đến lượt nó, các chú cá này lại làm mồi cho một nhóm những con cá sấu sống đơn độc giữa hẻm núi
  
Trong ảnh 3 là cảnh một người làm nghề sản xuất muối ở vùng Teguidde-n-Tessoumt, Niger. Nước giếng bị nhiễm mặn được trộn với đất có vị muối trong những hố đất lõm thành một thứ giống như bùn. Bùn sau đó được đặt vào trong các ao nhỏ cho bay hơi thành muối. Màu sắc của muối khác nhau phụ thuộc nguồn gốc của bùn, vào việc cho thêm tảo và độ mặn của muối.  

 Ngay phía dưới đường chân trời là đoàn người đi buôn và những con lạc đà đang tiến về phía thị trấn Bilma để mua muối, một trong những mặt hàng được coi là quí giá đối với dân cư ở đây. Một đoàn lái buôn khác chất đầy muối cùng những món hàng mậu dịch khác cũng đang tiến về phía những cái chợ bên rìa sa mạc.

Không có nhận xét nào: