Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Pizza phần hồn nước Ý

Tôi- vốn mê Roma và Florence. Trong thâm tâm, vẫn vang vọng một ngày đặt chân lên đất nước có hàng ngàn năm thành quách này. Và trong các khoái khẩu thì không thể không kể đến Pizza. Hầu như được " tiếp viện" hằng tháng.
Hôm nay góp thêm bài về Pizza. Có người bảo rằng " Với nước Ý, Pizza là phần hồn của chàng trai đa tình và thanh lịch"


Lịch sử pizza bắt nguồn từ thời kỳ tiền sử với bột mì nướng trên những phiến đá phẳng lì và nóng. 1000 năm trước, chiếc bánh với lá thơm và gia vị được rắc lên trên tấm bột mì nhào hình tròn xuất hiện phổ biến tại Naples, Ý. Mới đầu, người ta ăn những chiếc bánh này như là một món khai vị hoặc ăn nhanh.
Tuy nhiên có một số tài liệu khác lại cho rằng, chiếc pizza xuất hiện đầu tiên lại là ở Hy Lạp, những người đã làm những chiếc bánh hình tròn, to và mỏng bằng bột mì, người ta cho dầu ô liu, gia vị, khoai tây và một số thứ khác lên đó. Cà chua chưa được sử dụng vì .. chưa có vào thời điểm đó. Sau đó chiếc bánh này mới du nhập vào Naples, Ý và được gọi là “pizza” tại đây. Cũng theo nghiên cứu này thì pizza bắt đầu phổ biến hơn chỉ khi có mặt ở Ý.
 Pizza bắt đầu phát triển trước kỷ băng hà. Những bà nội trợ đã chia những nắm bột mì nhào thành những miếng nhỏ để làm vỏ bánh và đưa chúng vào lò nướng. Pizza đã từng là một loại bánh làm ra chỉ để cho những người nghèo khổ dùng một cách đơn giản nhất, và giống như loại bánh crepe của Pháp và món bánh thịt chiên giòn của Mexico, pizza chỉ là một cách để sử dụng cho hết những phần bột thừa.

Những chiếc pizza mà chúng ta thấy ngày nay không giống với thời xa xưa, cho đến cuối thế kỷ 16, khi mà những người châu Âu tìm cách vượt qua sự sợ hãi của một khám phá mang tính đột biến của thế giới mới: những quả cà chua. Nguồn gốc từ Peru và Ecuador, loại cây trồng cho ra một thứ quả màu vàng hoặc đỏ - mà sau này người ta vẫn gọi là cà chua, đã ra mắt đại lục Châu Âu xa lạ vào đầu thế kỷ thứ 15. Được những chiến binh người Tây Ban Nha mang từ Châu Mỹ về, quả cà chua đã bị nghi ngờ là một loại quả độc và bị soi mói bởi những ánh mắt e dè đầy hoài nghi. Vào cuối thế kỷ 16, người Châu Âu mới bắt đầu biết ăn cà chua.
 Những người nghèo ở vùng Naples, Ý, nuôi sống mình bằng những chiếc bánh mì, là một trong những người đầu tiên cho cà chua vào những chiếc bánh mì hình tròn của họ.

Pizza kiểu hiện đại khai sinh năm 1889 khi nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni, hoàng hậu của Vua Umberto đệ nhất nước Ý đến thăm Naples. Raffaele Esposito, chủ quán rượu Pietro Il Pizzaiolo, đã được yêu cầu chuẩn bị làm một món ăn đặc biệt để đón tiếp hoàng hậu. Esposito đã làm một chiếc bánh pizza với cà chua, pho mát mozzarella ( một thành phần chưa bao giờ được sử dụng trước đó để làm pizza được làm từ sữa trâu) và húng quế, những thành phần đã tạo nên ba màu đỏ, trắng và xanh lá cây tượng trưng cho lá cờ Ý. Ông đã đặt tên cho chiếc pizza đó là Margherita Pizza.
 Từ đó trở đi, pizza được biết và bán rộng rãi trên toàn nước Ý. Những vùng khác nhau lại có những ý tưởng khác nhau cho chiếc bánh của họ. Người dân ở Bolgona đã bắt đầu thêm thịt lên trên chiếc bánh. Chiếc bánh pizza của người Naples trở nên phổ biến, bắt đầu có tỏi và pho mát vụn cùng với rau thơm, rau tươi và những gia vị khác để làm nhân bánh.

Người dân Ý cũng đã nghĩ đến những cái lò gạch để nướng bánh, những chiếc bánh được nhào chỉ với bột mì, dầu, muối và men.

Những chiếc pizza bắt đầu xuất hiện nhiều hơn sau Thế Chiến thứ II, những người lính Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp… trở về từ nước Ý đã mở những quán pizza tại quê nhà và luôn coi rằng đó là một món ăn “đặc Ý”
 Năm 1905, Gennaro Lombardi đã chính thức mở cửa hàng bánh pizza mang phong cách Mỹ đầu tiên – quán Lombardi's Pizzeria Napoletana tại 53-1/2 Phố Spring, New York. Nước Mỹ trở thành nơi tiên phong trong việc tạo dựng hình ảnh chiếc bánh pizza trên toàn thế giới và đã xuất khẩu công nghệ làm bánh và khuyến khích dùng pizza với tốc độ chóng mặt chưa từng có.

Nhà hàng Pizza đã được mở ở những nơi mà chẳng ai có thể ngờ tới. Đó có thể là hòn đảo Curacao và Bonaire ở Caribbean, đảo san hô Palau ở miền Nam Thái Bình Dương, thậm chí chúng xuất hiện tại hầu hết những nước Ả Rập.

Trên thế giới còn có “Ngày Pizza” (International Pizza Day) vào ngày mùng 9 tháng hai. Sách Guinness đã ghi lại kỷ lục thế giới về chiếc pizza lớn nhất được làm ở Havana, Florida với đường kính là 100 feet và dày 1 inch.
 Từ “Pie” mà chúng ta biết không phải mang nghĩa là một miếng bánh, cũng không phải để tượng trưng cho hình dạng của nó. Mà “pie” có liên quan đến “Magpie” (chim chích choè). Những người La Mã gọi chúng là “Pica”, và “Pie” kết hợp cùng “Pica” để trở thành “Pizza” như chúng ta vẫn thường gọi ngày nay. Cái tên liên quan đến loài chim chích choè, những con chim có hai màu lông vẫn thường tha rất nhiều những thứ lỉnh kỉnh về tổ của chúng giống như những chiếc bánh pizza, loại bánh được làm bởi nhiều thành phần khác nhau với các loại bột, các loại gia vị, các loại rau, thịt và củ.
 Hiện nay tại Saigon có quá nhiều Pizza cho bạn chọn, Pizza In, Pizza hut, Pizza hot...

Không có nhận xét nào: