Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Những phép xã giao khi tới vương quốc Anh

Mọi người thường đến Anh quốc xem thế vận hội hoặc du lịch cá nhân. Việc trải nghiệm của du khách sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn nắm được các phong tục, thói quen trong lối sống của người Anh.
 1. Chào hỏi
Giống như phần lớn các nước trên thế giới, một cái bắt tay chặt, sử dụng tay phải, là hình thức chào hỏi mặt đối mặt thông thường cho hầu hết các tình huống xã hội ở Anh. Cái bắt tay ngắn, chỉ kéo dài một vài giây, và nên đi kèm với giao tiếp trực tiếp bằng mắt. Đừng làm phức tạp việc chào hỏi với các hình thức khác như chạm tay lên lưng, bắt tay bằng hai tay.
2. Giới thiệu
Nếu bạn giới thiệu những người khác, có một vài quy tắc chung cần chú ý. Đàn ông nên được giới thiệu với phụ nữ, người trẻ tuổi hơn nên được giới thiệu với người lớn tuổi. Giới thiệu cá nhân cho nhóm trước và sau đó giới thiệu nhóm cho cá nhân. Không cần đề cập đến họ trừ khi đó là một dịp trang trọng.
3. Quán rượu:
Chuyến thăm nước Anh sẽ không thể trọn vẹn nếu bạn không uống chút gì đó ở một quán rượu Anh truyền thống. Đồ uống được mua trực tiếp từ quầy bar - không bao giờ có dịch vụ bàn trừ khi bạn đang ăn, và việc bo tiền là không cần thiết. Đừng chiếm lấy một khoảng không ở quầy bar, chặn đường những người khác. Nếu nhóm của bạn đang uống cùng nhau thì lẽ thường mọi người lần lượt mua đồ uống theo vòng.

 4. Xếp hàng

Trong thực tế, chen ngang vào hàng là sai lầm tồi tệ nhất mà người nước ngoài có thể phạm phải, ngay cả dè dặt như người Anh cũng sẽ thấy có lý do chính đáng để chỉ thẳng tay về phía cuối hàng đối với bất kỳ ai nhảy vào hàng. Nếu nghi ngờ, luôn là một ý hay khi bạn hỏi: “Đây có phải cuối hàng không?”.
5. Nói xin lỗi
Đối với nhiều người Anh, xin lỗi là một phản ứng mặc định đối với những điều khó chịu nhỏ của cuộc sống. Phản ứng rất vô lý này sâu ăn sâu trong tâm lý người Anh. Nếu một ai đó xô vào bạn, giẫm lên ngón chân bạn, hoặc làm đổ đồ uống của bạn, lầm bầm nói "xin lỗi" là việc khá thông thường. 
6. Tính khiêm tốn
Tính khiêm tốn là một đặc điểm thấm đẫm văn hóa Anh. Người Anh chúa ghét tính khoa trương, lên mặt ta đây, tự đề cao bản thân. Nếu bạn muốn tránh bị hiểu lầm, hãy học cách nói nhẹ, nói bớt khi có thể. Mọi người sẽ ngưỡng mộ sự khiêm tốn của bạn.
7. Xem thể thao
Người Anh nổi tiếng là có ý thức mạnh mẽ về lối chơi công bằng. Dù là người ủng hộ quyết liệt, họ sẽ luôn thể hiện sự đánh giá đúng sức mạnh thể thao của đối thủ. Trong giới hạn của ghế ngồi sân vận động, hãy biết đến những người cùng xem cạnh bạn, đừng che khuất tầm nhìn của họ hoặc làm phiền họ bằng cách nhảy lên, nhảy xuống khi quá khích. La hét, cổ vũ, reo hò quá mức sẽ làm phiền người khác và bị coi là cách cư xử xấu.
 8. Taxi
Khi bạn nhìn thấy một taxi bật đèn sáng, tức là nó sẵn sàng chở khách, chỉ cần giơ tay lên và ngả người ra khỏi vỉa hè một chút để thu hút sự chú ý của tài xế taxi. Không được gọi to “taxi” hoặc vẫy tay điên cuồng. Bảo người lái xe nơi bạn đến qua cửa sổ phía trên trước khi ngồi vào ghế sau.

Theo phong cách taxi London, đàn ông nên để phụ nữ vào xe trước và ngồi ghế dài, còn họ nên ngồi ghế gấp nếu cần thiết. Khi đến nơi, ra khỏi xe và trả tiền qua cửa sổ phía trên. Tỉ lệ tiền bo hiện tại là 10% số tiền phải trả.
9. Trà
Người Anh không yêu gì hơn việc thưởng thức một tách trà và nét phong nhã nhẹ nhàng của nghi thức trà Anh được xem như sự phản ánh của đặc tính quốc gia. Nếu người bồi bàn đặt một ấm trà lên bàn mà không rót trà, người ngồi gần ấm trà nhất nên rót cho tất cả mọi người.

Trà nên được rót trước và sữa hoặc đường cho thêm vào sau. Khi bạn đã khuấy trà xong, hãy lấy thìa ra khỏi tách trà và đặt lên đĩa đựng tách. Khi uống trà, giữ tay cầm của tách trà giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn. Đừng giơ ngón tay út của bạn trong không khí.
10. Tiền bo
Ở Anh, việc cho tiền bo trong nhà hàng thường “tùy ý”. Kiểm tra hóa đơn của bạn, nếu thấy ghi “Dịch vụ không bao gồm” có nghĩa là thông thường thì nên chi tiền bo 10%. Nếu bạn trả bằng thẻ, bạn thường có thể cho thêm tiền bo trước khi nhập số PIN tài khoản của bạn. Thay vì thế, bạn có thể để lại tiền mặt hoặc một số nơi sẽ tự động tính thêm một tỉ lệ phần trăm tùy ý.Trong các khách sạn, đưa một khoản tiền thưởng nhỏ (1 hoặc 2 bảng Anh) cho người trực tầng hoặc khuân vác nếu họ mang túi xách vào phòng cho bạn. Người gác cửa nên được cho tiền bo khi bạn trả phòng nếu họ giúp bạn gọi taxi hoặc khuân hành lý. Trong quán bar, nơi bạn ngồi và đồ uống được mang đến bàn cho bạn, hãy bo 10% như bạn làm trong các nhà hàng. Không bo trong quán rượu.

Không có nhận xét nào: