Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Canyon - sa mạc hoang vắng

Nóng bức và lạnh giá, gió và nước, đã tạo nên khung cảnh đặc biệt của sa mạc đá tại miền nam bang Utah ( Hoa Kỳ). Nét đẹp của vùng Grand Staircases ( những bậc thang vĩ đại) này đã thu hút du khách từ khắp thế giới đến đây.
 Đỏ như máu, trắng như thân cừu non, và óng ánh vàng như đền đài của Salomon, quang cảnh sa mạc đá Hoa Kỳ làm người ta liên tưởng đến ngày trái đất mới hình thành. Thoạt tiên, bạn cảm thấy vắng lặng đến lạnh người. Không một con thú, không một loài cây cỏ. Tất cả đều hoang sơ, trông vô tội như một xứ sở trong kinh thánh. Một trong tác phẩm của tự nhiên mà du khách yêu thích là Sunset Arch ( cầu vồng hoàng hôn). Đó là chiếc cầu vồng đá màu vàng đứng sừng sững, như thể đang canh giữ vùng đá đỏ của cao nguyên Kaiparowit và cái đỉnh hình chóp của ngọn núi huyền thoại Navajo.
 Cao vượt lên khỏi mặt đất 200m là một chiếc cầu đá có tên gọi là Moonrise Bridge. Nhìn từ xa, Moonrise và Sunset Arch trông hệt như hai chiếc máy điện thoại khổng lồ. Du khách giàu trí tưởng tượng cho rằng đó là biểu tượng cho một cuộc điện đàm của những vị thần.
Bên cạnh những tác phẩm vĩ đại đó còn nhiều cồn đá vụn khác. Bạn có thể tưởng tượng ra hình những dải yếm hay tấm áo choàng đỏ sẫm. Vân đá lộng lẫy và những khe nước xanh trong cứ miệt mài chảy..
 Những chiếc mương do người da đỏ đào có thời gần như bị lấp. Hiện tại, hệ thống rãnh này được cải tạo, chia thành nhiều nhánh, trở thành hệ thống cung cấp nước. Mỗi khi xuân đến, nước do tuyết tan trên núi lại cuồn cuộn trôi đi như lũ.
Từ nơi hoang vắng này, chẳng bao lâu, giữa những cồn cát trắng, những hàng dương liễu xanh rờn mọc lên. Dấu hiệu của sự sống dần xuất hiện. Tuy nhiên, người ta chẳng có ý định làm mất đi vẻ hoang dã của vùng đất thiêng này.
 Các bậc đá của Grand Staircases hằn lên bề dày của lịch sử 200 triệu năm. Từ Grand Canyon, đất đổi màu từ nâu chocolate, đỏ sẫm, trắng và xám đến màu hồng của các cột đá vùng Bryce canyon. Nơi đây, địa cầu trông như một củ hành có nhiều lớp, chừng như người ta có thể bóc ra được.
Điều thú vị nhất khi đến Utah và Canyon là được hít thở bầu không khí trong lành dễ chịu. Sau mỗi trận mưa to, mùi hương đan sâm ( sabeli) tỏa lên ngào ngạt. Đây là vùng đất hoang vắng duy nhất còn lại trên bản đồ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
 Ở độ cao 2.300 mét, với đất đai phì nhiêu, người ta có thể trồng ớt đỏ, cà tím và mơ. Hiện nay, xe bưu điện đưa thư đến tận nơi, không còn phải nhờ lừa kéo như trước năm 1935, khi chưa có đường nhựa.
Hai trăm cư dân ở vùng này cũng hết sức cùng đạo. Cũng dễ hiểu. Họ là con cháu của những tín đồ Mormon xưa kia. Mỗi buổi chiều, trẻ chăn bò lại tụ tập trong một cửa hiệu nào đó để tán dóc và uống Coca-cola.
Thông tin :
Sa mạc đá miền Nam bang Utah, có diện tích 700.000 mẫu, nằm về phía bắc của hồ Pewell, được đặt tên là National Monument. Đây là trạm dừng chân cuối cùng trong cuộc di cư dài hàng ngàn dặm của những tín đồ đạo Mormon.
Hồ Pewell là một ốc đảo của miền sa mạc Canyon. Hồ rộng mênh mông.
 Đến Canyon, bạn có thể tham khảo những chuyến du khảo bằng ca nô, hoặc phi như bay trên lưng ngựa. Du khách ưa chuộng phương tiện này vì phù hợp với địa hình núi non. Giá thuê 1 con tuấn mã : 70$

Tác giả bài viết: Quang viên
Hình ảnh : muahoaanhdao chọn lọc

Không có nhận xét nào: