Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Lâu đài Château de Vitré

Château de Vitré là một lâu đài thời trung cổ ở thị trấn Vitré- Pháp. Lâu đài đầu tiên ở Vitré được xây bằng gỗ trên một công sự thời phong kiến 1000 năm ở đồi Sainte-Croix. Lâu đài đã bị cháy vài lần và cuối cùng được truyền lại cho thầy tu theo dòng thánh Bê nê đích của tu viện Marmoutier.
Lâu đài bằng đá đầu tiên do nam tước Robert đệ I của Vitré xây dựng vào cuối thế kỉ thứ 11. Địa điểm phòng thủ được chọn là một doi đất vững chắc nhìn xuống thung lũng Vilaine. Một ô cửa theo kiểu Roman của tòa nhà này hiện vẫn còn. Trong nửa đầu của thế kỉ 13, nam tước André đệ III đã xây lại hình dáng tam giác như nó có hiện nay, với các đường viền bằng đá và hào khô xung quanh.
Khi ông qua đời, mảnh đất rơi vào tay gia đình bá tước Laval. Guy XII de Laval đã mở rộng lâu đài trong thế kỉ thứ 15. Trong thời gian này, công trình phòng thủ cuối cúng được thực hiện, trong đó đáng chú ý là ngôi nhà trên cổng thành với cây cầu kéo đôi có tên là Saint-Laurent và Madeleine.

Tuy nhiên đến năm 1478 Guy XV de Laval đã mở cửa cho quân đội Pháp tràn vào mà không xảy ra chiến tranh.
Từ cuối thế kỉ thứ 15, công tác sửa đổi tập trung vào việc nâng cấp tiện nghi cho cả lâu đài bao gồm việc xây dụng một phòng triển lãm và một nhà nguyện theo phong cách phục hưng (1530). Pháp viện tối cao Brittany đã trú ẩn ba lần trong lâu đài (trong những năm 1564, 1582 và 1583).

Khi còn là tài sản sở hữu của gia đình Cologny, nó là nơi trú ẩn của những người theo đạo tin lành và trở thành một pháo đài cho cho người Pháp theo đạo Tin lành. Vào năm 1589, lâu đài đã chống lại một cuộc vây hãm kéo dãi năm tháng do Duc de Mercœur cầm đầu. Vào năm 1605, lâu đài trở thành tài sản của gia đình Trémoille. Lâu đài bị bỏ bê vào thế kỉ 17 và bắt đầu xuống cấp, đáng chú ý nhất là sự sụp đổ một phần của tháp St Laurent và vụ hỏa hoạn bất ngờ đã phá hủy khu nhà ở phong kiến vào cuối thế kỉ thứ 18.
Đến năm 1820 thị trấn mua lại lâu đài với giá 8500 phăng. Vào năm 1872, nó là một trong những lâu đài đầu tiên được coi là một di tích lịch sử và sau đó, đến năm 1875 nó được khôi phục dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Darcy. Nó còn có thêm một bảo tàng nhỏ. Nghịch lí là ông đã phá hủy trường trung học nhà thờ Madeleine trong sân của nhà thờ trong khi ông là người chịu trách nhiệm bảo tồn cho thị trấn!

Nguồn: TGXD
Hình ảnh: nhiều nguồn



Không có nhận xét nào: