Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Cộng hòa Czech

Trong không khí se se lạnh, Prague thật yên ắng với những con đường đá cổ thưa người qua lại, cây hai bên đường đã trút hết những chiếc lá cuối cùng, giơ cánh tay gầy guộc đón đông về. Khi đặt chân đến đây, du khách sẽ được khám phá Prague và lắng nghe câu chuyện về thành phố.
 Prague được xây dựng vào thế kỷ thứ 9, đã có hơn 1000 năm tuổi. Nhà tạc tượng nổi tiếng August Rodin đã so sánh Rome là thành phố giống Prague nhất. Mặc dù trải qua các cuộc binh đao, nhưng có lẽ do người dân ở đây bản tính hiền hoà, lại có thiên thời, địa lợi, nên Prague là thành phố duy nhất ở châu Âu vẫn còn giữ nguyên vẹn đến ngày nay. Nơi đây có hàng trăm cung điện lâu đài, đền tháp vàng nguy nga, lộng lẫy, chính vì vậy Prague được gọi là thành phố trăm tháp vàng. Một trong những địa danh nổi tiếng nhất là quảng trường Dân Chủ, thuộc quận Hradcany, quận lâu đời nhất của Prague. Trên quảng trường là toà nhà thị chính với chiếc đài quan sát có từ thế kỷ 14. Trên đài quan sát, chiếc đồng hồ thiên văn nổi tiếng, trong vòng 400 năm qua, không sai một phút, cứ mỗi giờ, chúa Jesus và 12 vị tông đồ quay đi một vòng. Ở nóc đồng hồ có chú gà trống vàng, cứ 12 giờ trưa lại cất tiếng gáy vang. Chính vì vậy, người Việt Nam sinh sống ở Czech quen gọi là quảng trường "Con gà". Mọi người nói rằng, nếu ai nghe được tiếng gà gáy thì chuyến du lịch sẽ gặp nhiều điều may mắn.
 Sau đó du khách sẽ được dẫn lên đồi Stranov. 
Ngự trên đỉnh đồi là lâu đài cổ, một nửa dành cho khách du lịch tham quan, một nửa là nơi làm việc của tổng thống và những người điều hành đất nước. Từ đỉnh đồi, phóng tầm mắt nhìn xuống, Prague thật giống như một bức tranh phong cảnh thời phục hưng
 Dòng sống Vitava như dải lụa trải giữa thành phố, hàng chục chiếc cầu đá cổ kính uốn cong nối đôi bờ. Lớp lớp toà biệt thự đan xen những thung lũng xinh đẹp mơ màng.
 Chales Karluvmost là chiếc cầu đẹp nhất, được xây dựng từ thế kỷ 14. Dọc hai cầu dựng khoảng 30 bức tượng thánh. Đây là một kiệt tác bằng đá. Lên đây du khách sẽ có cảm giác thật lãng mạn và bay bổng, nước dưới cầu tung bọt hát ca, đôi bờ sông những toà lâu đài tráng lệ, cổ kính và bạn sẽ hiểu tại sao người Việt ở đây đặt cho nó một cái tên thật thơ mộng là "Cầu tình".
 Năm 1992, Prague được công nhận là di sản văn hoá thế giới. Có biết bao công trình kiến trúc quý giá ở Praha như lâu đài Prague, tu viện thánh Gioóc, toà tháp thánh Vít, tháp chuông cổ Oóc lôi, cung điện Mùa hè hoàng gia. Để thăm quan có lẽ phải mất hàng tuần hoặc là hàng tháng. Bởi hầu hết những công trình kiến trúc đó đều là những kiệt tác trên đá hoa cương và được chạm khắc nghệ thuật tinh tế. Tất cả tạo nên một tổng thể hài hoà, mỹ lệ và duyên dáng đẹp tựa bài thơ.
 Không chỉ đẹp và cổ kính, Prague còn là thủ đô của một nước Séc đang vươn dậy và chuẩn bị nội nhập vào cộng đồng chung châu Âu. Ngồi trong quán hầm, kiểu quán được coi là sành điệu ở đây, du khách có cơ hội thưởng thức bia Plzen, loại bia Czech ngon và nổi tiếng toàn thế giới
 Công trình kiến trúc phi lập thể
 Những dãy nhà ngói đỏ, đặc trưng của kiến trúc C.Âu
 Tượng đài chúa Jesus ngay khu trung tâm
 Sân bay quốc tế
 tượng đồng ở trung tâm
Charles Bridge mùa đông

Không có nhận xét nào: