Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Lâu đài Blenheim

Lâu đài Blenheim là một ngôi nhà tuởng niệm lớn ở Woodstock- Oxfordshire, Anh. Nó là ngôi nhà duy nhất không thuộc chế độ giám mục quản lí nhà thờ được mang danh hiệu lâu đài, xây dựng vào năm 1705 đến khoảng năm 1722. Mục đích xây dựng ban đầu của nó là môt món quà dành cho công tước Marlborough, ngài John Churchill vì chiến thắng quân sự vang dội trước quân Pháp. Tuy nhiên, nó sớm trở thành chủ đề tranh chấp chính trị và khiến bá tước vùng Marlborough phải sống lưu vong đồng thời khiến danh tiếng của kiến trúc sư John Vanbrugh bị tổn hại nặng nề. Công trình này là sự kết hợp độc đáo giữa việc sử dụng làm nhà ở, lăng mộ và nhà tưởng niệm quốc gia. Ngoài ra nó còn nổi tiếng vì là nơi sinh và nhà do tổ tiên truyền lại của thủ tướng Winstion Churchill.
Bản thiết kế lâu đài về cơ bản là một khối nhà lớn hình chữ nhật, bao gồm các căn phòng chính của Nhà nước ở phía sau mặt tiền phía Nam. Ở phía Đông là các dãy phòng của Công tước và nữ Công tước. Khu phía Đông gồm nhà bếp, phòng giặt là và một số văn phòng khác. Dọc chiều dài phía Tây là một phòng triển lãm tranh. Ba khu này được thiết kế để làm mê mẩn du khách.
Các thiết kế vào thế kỉ 18 ưu tiên tới vẻ tráng lệ và lâu đài này cũng không phải là ngoại lệ. Để tạo ra hiệu ứng này, Vanbrugh chọn thiết kế mang đậm xu hướng nghệ thuật Baroc, sử dụng những khối đá lớn để mô phỏng sự hoành tráng và tạo ra bóng như một hình thức trang trí. Mái cổng vào lớn và vững chắc ở mặt phía Bắc có sự tương đồng với lối vào của các Pantheon hơn là một ngôi nhà. Ngoài ra còn có những tháp nhỏ ở mỗi góc của toà nhà trung tâm và mỗi tháp này lại được trang trí bằng tháp lầu lớn làm từ đá khối lớn với những hình chạm kì lạ.
Cổng phía Đông giống hàng rào phòng thủ của một thành trì hơn là lối vào của một lâu đài.Kiến truc sư đã vót thon kích thước để tạo cảm giác cao và có kịch tính hơn.

Có hai lối vào cửa lớn của lâu đài, một là từ cổng sắt trang trí dẫn thẳng tới khu Cung điện lớn, một từ chiếc cổng dưới tháp đồng hồ.

Phần trán tường bên trên mái cổng phía Nam thực sự là ột sự đột phá so với lệ thường. Phần đỉnh phẳng được trang trí bằng chiến lợi phẩm chiếm được từ Tournai vào năm 1709 nặng 3 tấn là tượng bán thân bằng đá cẩm thạch của vua Louis XIV.
Quan điểm Công tước là người có quyền lực tuyệt đối còn thể hiện trong thiết kế nội thất của lâu đài và dĩ nhiên thực tế là mọi thứ đã được sắp xếp để khi Công tước ăn tối trong lâu đài, ông sẽ trở thành trung tâm của một loạt các hình ảnh kiến trúc vĩ đại như trên sân khấu vậy. Công tước sẽ ngồi quay lưng về phía bức tượng bán thân cẩm thạch của vua Louis nặng 30 tấn. Bức tượng của kẻ bại trận này sẽ phải nhìn xuống những bồn hoa và các dải đất rộng lớn của người chiến thắng.


Nguồn: TGXD

Không có nhận xét nào: